GPS(Global Positioning System) มันคืออะไร?


การทำงานของ GPS Navigation บน IPAQ Pocket PC

GPS(Global Positioning System) มันคืออะไร? เป็นคำถามที่ผมอยากรู้คำตอบมากตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้รู้จักคำนี้ หลังจากค้นหาความหมายอยู่นาน อ่านบทความไปหลายที่กว่าจะเข้าใจก็ใช้เวลาซะนาน จึงเป็นที่มาของบทความนี้ครับ ที่ผมต้องการจะอธิบายความหมายของ GPS ให้เข้าใจได้ง่ายๆ สั้นๆ

GPS เป็นการระบุตำแหน่ง ที่เราอยู่บนพื้นโลก ถ้าพูดให้ง่ายๆ พื้นฐานมันคือแค่นั้นเองจริงๆ มันแค่ทำให้เรารู้ว่าเราอยู่ตำแหน่งละติจูด/ลองติจูดที่เท่าไหร่

แล้วมันรู้ได้อย่างไร? GPS ทำงานร่วมกับดาวเทียม 24 ดวงทั่วโลกของสหรัฐอเมริกาNAVSTAR เอาเป็นว่ามันใช้ดาวเทียมมาช่วยในการระบุตำแหน่งของเรา โดยดาวเทียมจะทำการส่งสัญญาณตำแหน่งของตัวมันเองที่อยู่ในอวกาศออกมาเรื่อยๆ ทุกๆวินาทีซึ่งดาวเทียม 24 ดวงนี้จะโคจร รอบโลกแบบกระจาย กันได้ทั่วโลกเลยทีเดียว (จริงๆใช้ไม่ถึง 24 ดวงแต่ส่งขึ้นไปเพื่อ Backup ไว้)

เมื่อ ดาวเทียมพวกนั้นส่งข้อมูลตำแหน่งออกมาทุกๆวินาที เราจึงต้องมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า GPS Reciever เพื่อทำการรับสัญญาณเหล่านั้นซึ่งสัญญาณที่รับมาได้จะเป็น Raw Data เมื่อเรารับสัญญาณมาได้แล้วเราต้องมี Software/Program GPS Navigation ที่เอาค่าเหล่านั้นมาคำนวนเพื่อหาตำแหน่งที่เราอยู่พร้อมกับมีฟังก์ชั่นช่วยคำนวนการเดินทางที่ใกล้ที่สุดให้เรา หรืออื่นๆ

แต่ว่าสัญญาณที่ดาวเทียมส่งมามันไม่ได้มีแค่ละติจูด/ลองติจูดนะครับ มีอีกหลายอย่างเช่น ความสูงจากระดับน้ำทะเล เวลาขณะนั้น เวลาพระอาทิตย์ขึ้น/ตก และอื่นๆอีกมากมาย ทำให้เวลาที่เราได้จากGPS นั้นเป็นเวลาที่ตรงกับความจริงมากที่สุด ก็มันรับมาจากดาวเทียมนี่นา

หากอ่านแล้วยัง งง เอาเป็นว่า GPS reciever ทำการรับสัญญาณ Raw มาจากดาวเทียมเพื่อระบุตำแหน่ง จากนั้นจึงใช้ Software บน Pocket PC/ Mobile/Notebook ในการคำนวนค่าต่างๆนั่นเอง !!!!
ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ

Charnsak

ปล. ถ้าอยากรู้ลึกๆเลยก็ไป Wiki เลยค้าบ http://en.wikipedia.org/wiki/GPS

Posted by Picasa

Leave a Reply