ระบบทำความร้อนในรถรางของเวียนนา

สำหรับเวียนนานั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีระบบคมนาคมขนส่งมวลชนดีที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง คำว่าระบบขนส่งมวลชน ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงรถบัสเท่านั้น แต่มียานพาหนะมากมายที่ทำให้เราสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย

การเดินทางหลัก ๆ แล้วคงจะเป็น รถไฟใต้ดิน ซึ่งมีเครือข่ายครอบครุม รวดเร็ว

แต่สำหรับผมแล้ว การเดินทางที่เรียกว่ามีความสุข สนุกที่สุดคือ การเดินทางด้วย TRAM หรือ รถราง ถ้าเป็นใน Vienna จะเรียกว่า StasseBan หรือถ้าแปลตรง ๆ ตัวก็คือ รถไฟถนน

รถรางแบบใหม่ และแบบเก่า ขับสวยกันที่หน้าอาคารคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์​มหาวิทยาลัยเวียนนา

รถราง Tram

รถราง ก็คือรถที่มีลักษณะคล้ายรถไฟ วิ่งไปตามรางที่วางไว้ขนานกับถนนที่รถทั่วไป วิ่ง รถราง 1 คัน สามารถจุคนได้ เยอะมาก นั่งได้ 66 คน ยืน 141 หรือ นั่ง 42 คน ยืน 94 คน แล้วแต่ประเภทของรถ โดยสามารถวิ่งได้ที่ความเร็วสูงสุด 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สาเหตุที่ผมชอบนั่งรถรางมากกว่าก็เพราะเราจะสามารถมองเห็นวิวต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะ รถรางรุ่นเก่าของเวียนนาที่จะยกขึ้นมาสูง ทำให้เราสามารถมองเห็นวิว และสภาพความเป็นอยู่ การดำเนินชีวิตของผู้คน ได้อย่างชัดเจน ในขณะที่รถรางรุ่นใหม่นั้น จะมีลักษณะค่อนข้างสมัยใหม่ แต่จะเตี้ยกว่าเพราะได้รับการออกแบบอารยสถาปัต หรือ Universal Design ให้สามารถใช้งานได้ทุกคน

บรรยากาศสุดแสนคลาสสิค ในรถรางแบบดั้งเดิม

รถรางในหน้าหนาว

สำหรับในหน้าหนาวนั้น เวียนนาจะสามารถหนาวได้สูงสุดถึง ติดลบ แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่เลขตัวเดียว ก็ถือว่าหนาวพอสมควร ครั้งที่แรกที่ขึ้นรถรางในหน้าหนาวนั้น ผมรู้สึกแปลกใจเป็นอย่างมาก ว่าทำไมมันถึงอุ่นได้แบบนี้ บางครั้งอุ่นแบบเหงื่อแตก ต้องถอดเสื้อโค้ดออกเลยทีเดียว

ในตอนนั้น คิดว่า มันต้องมีระบบอะไรสักอย่างที่สุดยอดมาก ๆ แน่นอน เพราะจะทำให้รถที่วิ่งอยู่แบบนี้ มี Heater หรือเครื่องทำความร้อน น่าจะมาจากระบบไฟฟ้าที่ดึงมาจากสายไฟ บนหลังคาของรถราง และมี Heat Generator อยู่ได้รถ

จนกระทั่งมีครั้งนึง ขึ้นนั่งรถรางหมายเลข 5 สถานีเริ่มต้นที่ Westbanhof เราก็ขึ้นไปนั่งรอก่อน ระหว่างที่รออยู่นั้น พนักงานขับรถก็เดินมาบอกให้ลุกขึ้นยืนหน่อย เราก็ลุกขึ้นยืน สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น พนักงานคนนั้นได้เปิดที่นั่งเก้าอี้ขึ้น จะตัก หิน ร้อน ๆ ออกมา พร้อมทั้งใส่หินร้อนใหม่ ลงไป ใช่แล้วครับ…แหล่งกำเนิดความร้อนของรถรางนั้น คือ หินที่คั่วมาร้อน ๆ แล้วตั้งไว้ที่เก้าอี้ นั่นเอง… ว่าไปแล้วก็รู้สึก ร้อนก้นขึ้นมาเลยทีเดียว….

เมื่อยกเก้าอี้ขึ้นมา จะพบฝาอะไรสักอย่าง…
หินร้อนที่ถูกเก็บไว้ใต้ที่นั่ง
หินร้อน ๆที่เก็บไว้ใต้ที่นั่ง ต้องยกเก้าอี้ขึ้นถึงจะเห็น
สภาพที่นั่งปกติ